Tất Cả Pháp Vô Ngã.
Năm chữ này là cương yếu tổng quát của luận này, là dụng ý của luận chủ. Đó là chỉ trình bày, phân tích đạo lý tất cả pháp vô ngã. Học giả nghiên cứu luận, nhân đây, nếu năm vững được yếu chỉ của câu nói này, thì thông suốt chân lý vô ngã là trọng điểm của luận này. Ngược lại, nếu không lãnh hội được ý chỉ vô ngã, khi gặp cảnh ngộ, không thể sử dụng tinh thần vô ngã để giải quyết. Như thế, dù có học luận 100 pháp thì cũng như xem của báu ở nhà người ta. Sao gọi tất cả pháp vô ngã? Trước hết, nghiên cứu về ngã và pháp. Pháp tiếng Phạn là Đạt Ma. Chữ Pháp trong Phật học là một đại danh từ, là một danh từ chung. Vạn pháp vạn vật đều gọi là Pháp. Tất cả sự, lý cũng gọi là Pháp. Bất cứ vật lý, sinh lý, tâm lý, vô vàn hiện tượng, tác dụng đêu gọi là Pháp. Ngã căn cứ vào Phật pháp, có nghĩa là luôn có một chủ tể, thường còn không thay đổi, tự chủ hoàn toàn, thì mới có thế gọi là ngã. Theo Phật pháp, vì chúng sanh dính chặt (chấp trước) vào cái ngã. Đó là – một loại tà kiến, một loại tâm lý sai lầm. Bởi tâm lý chấp trước sai lầm ấy nên chia ra làm hai loại: a) Chấp ngã về con người: là sự thấy và biết sai lầm của chúng sanh hữu tình về sinh mạng. Dính chặt – vào sinh mạng, rồi cho là thật ngã, luôn có một chủ thể, b) Chấp ngã về các Pháp: Là tri kiến sai lầm của chúng sanh hữu tình về sự tồn tại của các Pháp, như dính chặt vào vạn sự, vạn vật ở thế gian, cho là thật pháp, luôn có một chủ tể (một vị có quyền lực tột cùng). 2. Hai loai vô ngã. a) Nhân vô ngã: còn gọi là ngã không, đã thấu – hiểu sinh mạng của hữu tình chúng sanh là một thứ giả tưởng do năm uẩn hòa hợp tạm thời, hoàn toàn không có tánh vĩnh hằng và cũng không có tánh độc lập tự tại, nên gọi là Nhân vô ngã (con người không có cái ta) hay ngã không. b) Pháp vô ngã: còn gọi là pháp không. Đã thấu hiểu tất các pháp ở thế gian đều nương nhau mà có, nhờ nhân, nhờ duyên mà được sanh ra, hoàn toàn không phải tự nhiên sanh, hoặc vô nhân sanh. Cách pháp ở thế gian đã nhờ nương vào duyên mà sanh thì cũng do duyên mà diệt. Đã là nhờ duyên mà có sanh, mà có diệt thì sanh chẳng phải thật sanh, diệt cũng chẳng phải thật diệt. Tất cả đều giả có như ảo, không có thật thể, nên gọi pháp vô ngã hay pháp không. Tóm lại, Phật vì chúng sanh trong chín cõi đều chấp ngã. Phàm phu dính chặt giả ngã thân và tâm do năm uẩn hòa hợp cho là ngã. Ngoại đạo dính chặt – vào thần ngã cho là ngã. Tiểu thừa dính chặt vào thiên kiến Niết Bàn cho là ngã. Bồ tát thấy nhầm cho chúng sanh có thể độ, Phật đạo có thể cầu cũng chưa quên ngã. Vì thế gian có phàm phu, ngoại đạo, xuất – thế gian có tam thừa đều dính chặt vào ngã chấp, cho nên Phật nói: Tất cả pháp vô ngã. NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT